Tin nổi bật

Tuyên truyền chiến lược, định hướng, quy hoạch, kế hoạch phát triển

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký: "Cẩm Phả phải là địa phương đi đầu của tỉnh về giải ngân vốn đầu tư công"

06/08/2020 15:00
 
Sáng 6/8, Đoàn công tác số 1 theo Quyết định số 2257-QĐ/TU ngày 1/8/2020 của Tỉnh ủy, do đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, làm trưởng đoàn, có buổi làm việc với Thành ủy Cẩm Phả về kết quả triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 và một số nhiệm vụ trọng tâm trên địa bàn. Cùng dự có đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.


Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của Thành ủy Cẩm Phả, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thành phố đã ban hành gần 40 văn bản chỉ đạo; thực hiện các biện pháp rà soát, kiểm tra, khai báo y tế, cách ly tại gia đình đối với tất cả những trường hợp đi qua hoặc từ vùng dịch về địa phương. Ngay sau khi dịch Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng, thành phố đã rà soát được 1.048 người đi về từ vùng dịch, yêu cầu thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm nhanh Covid-19.

Hiện trên địa bàn TP Cẩm Phả đã tái khởi động 214 tổ tự quản thôn, khu phố; các cơ sở y tế điều chỉnh phương án, kế hoạch khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân gắn chặt với các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với công tác phòng, chống dịch Covid-19, TP Cẩm Phả đã tích cực triển khai các biện pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; điều hành thu chi ngân sách nhà nước; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; GPMB các dự án trọng điểm và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đến hết tháng 7/2020, TP Cẩm Phả đã giải ngân được trên 451 tỷ đồng, đạt gần 42% kế hoạch năm; thu ngân sách nhà nước đạt trên 7.200 tỷ đồng, đạt gần 59% kế hoạch tỉnh giao, gần 58% kế hoạch của thành phố.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ những vấn đề liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công; khai thác, sản xuất than của TKV và Tổng Công ty Đông Bắc; GPMB hồ chứa nước Khe Giữa; tiến độ thực hiện dự án tuyến đường ven biển nối TP Hạ Long - Cẩm Phả.


Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu kết luận.
 
Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Mặc dù chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19, song TP Cẩm Phả vẫn duy trì và đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các mặt công tác, nhất là về thu ngân sách nhà nước. Có được kết quả đó là do TP Cẩm Phả đã chủ động có những biện pháp khai thác tốt các lợi thế, tiềm năng sẵn có, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh gắn với công tác phòng, chống dịch hiệu quả tại địa bàn.

Đồng chí chỉ rõ, hiện nay dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, TP Cẩm Phả cần phải bám sát vào các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh để thực hiện nghiêm túc, có những biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa. Đặc biệt phải tuyệt đối bảo vệ sức khỏe, đảm bảo an toàn cho nhân dân, nhất là lao động ngành Than, bởi đây là lực lượng có đóng góp nhiều trong hoạt động khai thác, sản xuất than.

Liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ, năm 2020, TP Cẩm Phả có tổng nguồn vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng, đây là một con số rất lớn, thể hiện sự quan tâm của tỉnh. Tuy nhiên, kết quả giải ngân đến hết tháng 7 vẫn chưa đạt được theo kỳ vọng.


Đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, khảo sát, kiểm tra một số công trình đầu tư trên địa bàn TP Cẩm Phả.
Đồng chí chỉ đạo, đến ngày 30/9, TP Cẩm Phả phải giải ngân xong toàn bộ nguồn vốn ngân sách cấp tỉnh, thành phố và cấp xã, phường. Để thực hiện được, đồng chí yêu cầu TP Cẩm Phả vận dụng triệt để những chỉ đạo của tỉnh để triển khai cho tốt; xem xét lại cơ chế điều hành, giám sát nguồn vốn; cần rà soát lại những dự án giải ngân thấp dưới 10%, qua đó có biện pháp điều hòa nguồn vốn cho các dự án có khối lượng giải ngân, dự án động lực, trọng điểm, phấn đấu phải là địa phương đi đầu toàn tỉnh về giải ngân vốn đầu tư công.

Cùng với đó, TP Cẩm Phả phải tận dụng hiệu quả nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thu các loại thuế, phí trên địa bàn. Tập trung công tác GPMB, nhất là những dự án động lực, trọng điểm, dự án của một số nhà đầu tư chiến lược. Trong đó, cần phải lựa chọn được đội ngũ cán bộ làm công tác GPMB có tâm huyết, trách nhiệm, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, vì lợi ích chung.

Trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, TP Cẩm Phả phải giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh những vụ việc mới, phức tạp.

Trước đó, đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh đã đi khảo sát, kiểm tra một số dự án đầu tư trên địa bàn TP Cẩm Phả.
Mạnh Trường
Các tin liên quan: