Tin nổi bật

Tuyên truyền về vệ sinh, môi trường, rác thải

Nhân rộng phong trào bảo vệ môi trường từ khu dân cư

Thứ Bảy, 21/09/2019, 11:31 [GMT+7]

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp MTTQ và các tổ chức thành viên, nội dung đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đang ngày càng đi vào chiều sâu.

ĐVTN TP Cẩm Phả ra quân hỗ trợ người dân khu vực Bến Do (phường Cẩm Trung) thu gom rác thải ven biển.
Đoàn viên thanh niên TP Cẩm Phả ra quân hỗ trợ người dân khu vực Bến Do (phường Cẩm Trung) thu gom rác thải ven biển.

Từ năm 2017, nhằm nhân rộng các mô hình nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, Ủy ban MTTQ tỉnh triển khai đến mỗi huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh lựa chọn và xây dựng 2 mô hình điểm “Khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu”. Các địa phương sẽ khảo sát tình hình đời sống, phong tục tập quán, nếp sinh hoạt của khu dân cư, nhất là thực trạng ô nhiễm môi trường, những vấn đề cần phải khắc phục, để xác định thời gian, lộ trình thực hiện hợp lý. Đội ngũ cán bộ MTTQ xã, phường, thị trấn và ban công tác mặt trận, chức sắc tôn giáo nơi xây dựng mô hình điểm đều được tham gia tập huấn về nội dung này trước khi tổ chức thảo luận, tuyên truyền người dân ký cam kết thực hiện.

Từ khi tham gia mô hình này, người dân thôn Thác Bưởi 1 (xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên) đang ngày càng phát huy rõ vai trò chủ động, tự quản trong giữ gìn vệ sinh môi trường tại nơi cư trú. Những nội dung tuyên truyền, vận động nay trở thành ý thức tự giác, nền nếp sinh hoạt của phần lớn các hộ dân. Bà con tích cực tham gia các phong trào do MTTQ xã và các đoàn thể triển khai, như: Thu gom, phân loại rác thải tại gia đình của Hội Phụ nữ; vệ sinh đồng ruộng, chuồng trại gắn với an toàn thực phẩm của Hội Nông dân...

Ông Lã Thanh Bình, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Thác Bưởi 1, chia sẻ: Việc thay đổi thói quen chưa tốt, hình thành nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư không phải ngày một ngày hai mà làm được. Do đó, cách làm của thôn chúng tôi là liên tục đưa các kiến thức về phòng chống tác hại ô nhiễm môi trường, quy định thu gom, xử lý rác thải... vào các buổi họp, sinh hoạt định kỳ. Đồng thời xây dựng ra các tổ tự quản để thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các hộ thực hiện đúng cam kết mà bà con đã nhất trí thông qua về bảo vệ cây xanh, giữ gìn sạch sẽ từ nhà mình ra ngõ chung...

Đường trục chính khang trang, sạch đẹp của thôn Thác Bưởi 1 (xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên) là kết quả từ sự đồng lòng xây dựng NTM của người dân.
Đường trục chính khang trang, sạch đẹp của thôn Thác Bưởi 1 (xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên) là kết quả từ sự đồng lòng xây dựng NTM của người dân.

Bảo vệ môi trường đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên trong chương trình hành động hằng quý, hằng năm của MTTQ. Hình thức triển khai đa dạng như: Tuyên truyền miệng thông qua hệ thống cán bộ mặt trận, báo cáo viên các cấp; biểu dương, khen thưởng những mô hình sáng tạo, điển hình tiên tiến trong bảo vệ môi trường tại cơ sở... Hay như tổ chức chương trình phối hợp hành động, MTTQ còn cổ vũ sự sáng tạo các hình thức thi đua của các tổ chức thành viên và cộng đồng dân cư để thực hiện hoạt động bảo vệ môi trường. Nhờ đó, đã tạo được những phong trào thiết thực, làm phong phú, sâu rộng thêm các nội dung, như các phong trào giảm thiểu rác thải nhựa, Hãy làm sạch biển, Ngày chủ nhật xanh, Ngày Môi trường thế giới 5/6; tổ chức các chương trình giám sát về hoạt động thu gom, xử lý rác, nước thải... Các địa phương vùng đặc thù ven biển, hải đảo cũng đăng ký thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa thông qua các mô hình như cụm tàu thuyền an toàn, làng chài bình yên, không sử dụng thuốc nổ, kích điện trong khai thác thủy hải sản, bảo vệ nguồn tài nguyên biển, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp...

Vai trò của các tổ chức tôn giáo trong bảo vệ môi trường cũng đã được phát huy hiệu quả trong những năm qua. Hưởng ứng Chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường với các tôn giáo, trong giai đoạn 2015-2020 tại Quảng Ninh, Ban Trị sự tỉnh hội Phật giáo, Giáo hạt Công giáo tỉnh đều chủ động phối hợp chặt chẽ với MTTQ tỉnh, đẩy mạnh các phong trào thiết thực. Đơn cử như đồng bào Công giáo thực hiện nội dung thi đua “Kính Chúa yêu nước” gắn với xây dựng mô hình “Khu dân cư vùng giáo sống tốt đời đẹp đạo”; các phật tử tham gia giữ gìn các cơ sở tôn giáo, nơi thờ tự xanh, sạch, đẹp, chú trọng thực hành ngay tại mỗi gia đình... Dù là những thói quen nhỏ hằng ngày về tiết kiệm điện, nước, thu gom rác thải đúng quy định, xây dựng cảnh quan theo tiêu chí khu dân cư văn hóa... đều đã tạo được chuyển biến rõ nét.

                                                                                                      Hoàng Giang 
Nguồn: 
http://www.baoquangninh.com.vn/xa-hoi/201909/nhan-rong-phong-trao-bao-ve-moi-truong-tu-khu-dan-cu-2455019/

Các tin liên quan: