Tin nổi bật

Tuyên truyền chiến lược, định hướng, quy hoạch, kế hoạch phát triển

Trước ngày 31/7/2019: Xóa bỏ các bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép

19/07/2019 08:20
Hiện trên địa bàn Quảng Ninh có 89 khu vực bến, bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi, chủ yếu phân bố tại các địa phương: Cẩm Phả, Đông Triều, Móng Cái, Hạ Long, Quảng Yên, Vân Đồn, Bình Liêu, Hải Hà, Uông Bí, Đầm Hà và Tiên Yên.

Các đối tượng hút cát trộm tại khu vực xã Hải Đông (TP Móng Cái) bị lực lượng chức năng phát hiện tháng 12/2018. Ảnh: Trung Nguyên
Điều đáng nói, trong số các bến, bãi tập kết đang hoạt động, chỉ có gần 30 tổ chức được UBND tỉnh cho thuê đất để hoạt động kinh doanh bến, bãi vật liệu xây dựng từ năm 2011 đến nay. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm, ảnh hưởng đến môi trường, an ninh trật tự trên địa bàn. Các đơn vị chức năng của tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, nhưng thực tế, việc quản lý, xử lý vẫn rất khó khăn.

Để xử lý dứt điểm, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các địa phương, ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác, vận chuyển tập kết, chế biến, tiêu thụ khoáng sản; thành lập tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra, rà soát tổng thể đối với tất cả các khu vực có hoạt động khai thác, nạo vét, thu gom cát trên địa bàn; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các sai phạm, chấn chỉnh ngay các hạn chế tồn tại, thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước; kiểm tra, rà soát để thực hiện xóa các bến bãi tập kết cát, sỏi trái phép.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Công an tỉnh và Sở GT-VT, việc xóa bỏ các bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép còn chậm, thiếu tính quyết liệt. Đến nay, các địa phương trong tỉnh mới kiểm tra, giải tỏa được 25 bến, bãi tập kết không phép, chủ yếu ở Quảng Yên, Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Hải Hà; thực hiện cấp 5 bến tạm ở Quảng Yên và Hải Hà. Trong khi lộ trình tỉnh đặt ra theo chỉ đạo tại Thông báo số 142/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ là trước ngày 31/7/2019 kiên quyết xóa bỏ tất cả các bến, bãi tập kết kinh doanh cát, sỏi trái phép. Như vậy, thời gian để các địa phương thực hiện không còn nhiều.


Bãi tập kết cát không phép ở phường Xuân Sơn (TX Đông Triều), được giải tỏa trong tháng 5/2019.
Trước thực trạng trên, UBND tỉnh tiếp tục có Công văn số 4486/UBND-CN (ngày 28/6/2019), yêu cầu ngành chức năng và các cấp chính quyền thực hiện nhiều biện pháp mạnh, nhằm kiên quyết xóa bỏ các bến bãi tập kết cát, sỏi trái phép trước ngày 31/7/2019. Trong đó nhấn mạnh: Chính quyền địa phương phải xác định công tác này là nhiệm vụ chính trị quan trọng; phải khẩn trương kiểm tra, xử lý dứt điểm, không để xảy ra tái phát các bến, bãi tập kết trái phép. Nếu trên địa bàn, lĩnh vực nào để xảy ra tình trạng khai thác và thành lập bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép diễn ra nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài hoặc có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng, thì phải tổ chức kiểm điểm, bố trí công tác khác. Công an tỉnh phối hợp với Sở GT-VT và các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan kiểm soát, đôn đốc việc thực hiện các nội dung trên; chủ động tổ chức đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, đánh giá cụ thể kết quả thực hiện tại các địa phương; kịp thời xử lý các tồn tại, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ.

Song song với việc tập trung xóa bỏ các bến, bãi tập kết cát, sỏi trái phép, tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm soát tình trạng khai thác, chế biến, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn. Trong đó, tập trung giám sát chủ đầu tư khi ký hợp đồng giao thầu các dự án đầu tư xây dựng công trình có sử dụng cát, sỏi phải chứng minh bằng văn bản về nguồn gốc hợp pháp của cát, sỏi do nhà thầu cung cấp; chỉ phê duyệt, thanh quyết toán đối với phần khối lượng cát, sỏi có nguồn gốc hợp pháp. Đối với các dự án nạo vét bến cảng, luồng lạch, dòng chảy có thu hồi cát, sỏi, chỉ thanh toán khối lượng đã đăng ký khối lượng thu hồi theo quy định.

Cùng với đó, phân công trách nhiệm cụ thể và phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, đơn vị trong quản lý, xử lý vi phạm, nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đấu tranh ngăn chặn hiệu quả vi phạm pháp luật ở lĩnh vực này…

Với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành chức năng và chính quyền địa phương, sai phạm trong hoạt động khai thác, tập kết, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn tỉnh sẽ được xử lý dứt điểm.
                                                                                                                                           Thu Chung
Nguồn: https://quangninh.gov.vn/Trang/ChiTietTinTuc.aspx?nid=85179