Tin nổi bật

THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng: Quảng Ninh đồng lòng - quyết tâm

06/04/2020 12:23
 
Cùng với người dân cả nước, những ngày này, người dân Quảng Ninh đang nghiêm túc thực hiện việc cách ly toàn xã hội trong 15 ngày theo Chỉ thị số 16/CT-TTg (ngày 31/3) của Thủ tướng Chính phủ về “Thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19”.


Các tuyến phố của TP Hạ Long vắng bóng người qua lại trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội.
Tại TP Hạ Long, người dân đã nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm các nội dung của Chỉ thị. Những ngày này đường phố ở TP Hạ Long khá vắng vẻ do người dân thực hiện tốt khuyến cáo hạn chế ra đường và tụ tập đông người. Các khu dân cư, tổ dân phố đều dán các nội dung thông báo hạn chế việc đi lại, hạn chế người lạ vào khu vực để phòng chống dịch.

Anh Phạm Văn Kiên, khu 3, phường Giếng Đáy chia sẻ: Trước đây, tôi vẫn thường ra ngoài tập thể dục vào mỗi sáng sớm và chiều tối. Tuy nhiên, từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tôi đã chuyển sang tập thể dục trong nhà với những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp. Từ khi thực hiện việc cách ly toàn xã hội, tôi nhắc gia đình hạn chế ra ngoài nếu không thực sự có việc cần thiết và tích cực lau dọn vệ sinh nhà cửa để phòng dịch…


ĐVTN xã Quảng La (TP Hạ Long) vận chuyển và giao nhu yếu phẩm giúp người dân. Ảnh: Thành đoàn Hạ Long
Bên cạnh đó, để duy trì cuộc sống ổn định của người dân hàng ngày, các trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng bán nhu yếu phẩm vẫn mở cửa để phục vụ nhu cầu của người dân. Các đoàn thể của thành phố cũng triển khai những phần việc thiết thực trong thời gian này nhằm hỗ trợ cho người dân yên tâm thực hiện cách ly. Điển hình như Đoàn thanh niên xã Quảng La (TP Hạ Long) tổ chức hoạt động thanh niên tình nguyện vận chuyển hàng hoá miễn phí cho người dân trên địa bàn; thanh niên các xã, phường tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 bằng loa di động...

Đặc biệt những ngày này đang là dịp Tết Thanh minh, theo truyền thống lâu đời của người Việt Nam, đây là dịp nhiều gia đình đi tảo mộ để thể hiện lòng thành kính của người đang sống đối với người đã khuất. Tuy nhiên, trước những diễn biến của dịch bệnh, nhiều gia đình đã chấp hành nghiêm việc ở trong nhà, thực hiện những nghi lễ tại gia để hạn chế ra đường, di chuyển hay tụ tập đông người.

TP Hạ Long cũng lập các chốt kiếm soát người ra vào tại các khu nghĩa trang trên địa bàn để đảm bảo việc đo thân nhiệt, ghi lại thông tin, cũng như tuyên truyền để người dân không đến nghĩa trang trong dịp này.


Người dân TP Hạ Long chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. (Ảnh chụp tại Siêu thị Big C Hạ Long)
Ông Nguyễn Văn Hùng, tổ 6, khu 1B, phường Hồng Hải (TP Hạ Long) cho biết: Năm nay là năm đầu tiên tôi cùng các con cháu dâng hương tổ tiên ngay tại gia đình. Tôi đã gọi điện khuyên nhủ con cháu không về quê, hạn chế đi ra ngoài đường, không đến những nơi công cộng trong những ngày này để bảo vệ sức khỏe của chính mình cũng như mọi người. Tôi nghĩ việc đảm bảo sức khoẻ cho toàn xã hội lúc này là việc rất cần thiết vì vậy việc cúng bái, dâng hương tổ tiên với đầy đủ con cháu sẽ được thực hiện khi dịch bệnh đã được kiểm soát.

Còn tại huyện Bình Liêu, ngay sau khi nhận được yêu cầu Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan đơn vị, địa phương trong huyện đã chủ động xây dựng phương án làm việc đảm bảo các phương án cách ly phòng chống dịch lây lan ra cộng đồng.


Chốt kiểm dịch của thị trấn Bình Liêu ghi thông tin của người ra/vào thị trấn.
Đơn cử như thị trấn Bình Liêu đã quán triệt tới toàn thể cán bộ công chức trong toàn thị trấn về phương án làm việc trong thời gian cách ly toàn xã hội. Trong đó, trị trấn bố trí luân phiên khoảng 50% quân số có mặt tại phường để giải quyết công việc và phục vụ nhân dân đến giao dịch. Riêng khu vực bộ phận chốt kiểm dịch trị trấn bố trí cán bộ và bộ phận y tế thường xuyên có mặt để đo thân nhiệt, ghi thông tin người ra vào trị trấn và nhắc nhở người dân việc đeo khẩu trang đúng quy định.

Bà Hoàng Thị Nghị, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Bình Liêu cho biết: Qua công tác tuyên truyền thường xuyên, về cơ bản ý thức của người dân trong công tác phòng chống dịch khá tốt. Người dân đã hạn chế ra đường nếu không có việc thật sự cần. Hầu hết các cửa hàng kinh doanh trong thị trấn đều đóng cửa, trừ những cửa hàng tạp hóa có bán nhu yếu phẩm thiết yếu song cũng rất ít người đến mua. Tại Chợ Trung tâm huyện Bình Liêu chủ yếu là các cửa hàng lương thực, thực phẩm, đồ khô… được bố trí chốt để đo thân nhiệt, yêu cầu người đi mua hàng đeo khẩu trang, sát khuẩn tay.

Ghi nhận từ 1/4 đến nay, các tổ công tác tự quản tại khu dân cư trên địa bàn tỉnh cũng tăng cường các hoạt động để chủ động phòng chống, kiểm soát chặt chẽ dịch Covid-19. Theo đó, các tổ công tác tiến hành kiểm soát chặt chẽ 24/7 đối với mọi công dân ra, vào thôn, tổ dân phố, biến động nhân khẩu trên địa bàn, nhất là người ở nước ngoài, ở các tỉnh, thành phố khác về địa bàn tạm trú, thuê nhà, thuê khách sạn. Nhiều khu dân cư còn thường xuyên tổ chức đo thân nhiệt định kỳ cho người dân trên địa bàn, để kịp thời phát hiện thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế những trường hợp có nghi ngờ, nhất là những trường hợp đã tiếp xúc với bệnh nhân, những người nghi nhiễm Covid-19.

Cán bộ thôn Khe Mai, xã Đoàn Kết (Vân Đồn) đo thân nhiệt cho người dân trong thôn.
Theo Chị Tô Thị Hoài, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Khe Mai, xã Đoàn Kết (huyện Vân Đồn): Các lực lượng trong thôn đã ứng trực, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở sản xuất, người dân thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó, ý thức người dân đã được nâng cao góp phần vào việc thực hiện cách ly xã hội hiệu quả. Mặt khác, thôn cũng cử cán bộ xuống các hộ dân đo thân nhiệt và nắm bắt tình hình khu dân cư hàng ngày để tập hợp thông tin báo cáo về xã vào 16h00’ hàng ngày.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, vì vậy, việc cách ly toàn xã hội là cần thiết để đối phó với tình huống nguy hiểm, bùng phát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng mỗi người dân. Tin tưởng rằng với các biện pháp cách ly xã hội đang thực hiện, người dân và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh sẽ phát huy hiệu quả cao nhất, kiểm soát, ngăn chặn không cho dịch bệnh Covid - 19 lây lan, góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho cả cộng đồng.
                                                                                                                                                Nguyễn Thanh
Nguồn: https://quangninh.gov.vn/Trang/ChiTietTinTuc.aspx?nid=90399
Các tin liên quan: