Tin nổi bật

Hoạt động của TTHCC

Từ ngày 18 đến ngày 20/12/2014 Trung tâm Hành chính công phối hợp với phòng Tư pháp và Trung tâm Dạy nghề Thành phố tổ chức tập huấn cho lãnh đạo, công chức chuyên môn bộ phận "một cửa" các xã, phường trên địa bàn Thành phố.

Nội dung tập huấn được nhấn mạnh về cách thức giải quyết thủ tục hành chính, hình thức niêm yết công khai thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết thủ tục hành chính ở các xã, phường trên địa bàn Thành phố.    

Trong các ngày tập huấn này, ngoài việc tiếp thu các kiến thức mới trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết thủ tục hành chính, lãnh đạo UBND các xã, phường đã thảo luận tìm hướng giải quyết thủ tục hành chính tạo sự thống nhất của các xã, phường trên toàn địa bàn thành phố. Các nội dung đã thảo luận và thống nhất là:

1. Đến hết năm 2014, toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các xã, phường đều đạt mức độ 2, tức là chính quyền địa phương phải cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính, đồng thời cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản, tờ khai để khai báo, hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến bộ phận "một cửa" của các xã, phường.

2. Thống nhất cao về các bước giải quyết thủ tục hành chính, đó là:

          Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ

          - Đón tiếp, nhận và kiểm tra hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC).

          - Tiếp nhận và viết phiếu hẹn cho tổ chức, cá nhân.

          Viết phiếu hẹn đối với TTHC có  thời gian giải quyết nhiều hơn 1 ngày theo mẫu quy định, trong đó có biên nhận đủ các loại thành phần hồ sơ.

        Sau khi nhận, kiểm tra hồ sơ nếu thấy hồ sơ chưa đúng, chưa đủ theo quy định thì hướng dẫn cụ thể một lần, đầy đủ để tổ chức, cá nhân bổ sung, hoàn chỉnh (có thể dùng phiếu hướng dẫn), sau đó mới tiếp nhận và viết phiếu hẹn.

          Bước 2: Giải quyết TTHC

         - Đối với TTHC có thời gian giải quyết trong ngày theo quy định, cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (gọi tắt là bộ phận "một cửa") xử lý và trình lãnh đạo có thẩm quyền ký duyệt.

        - Đối với TTHC phải viết phiếu hẹn theo quy định cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận "một cửa" chủ trì, phối hợp với bộ phận chức năng có liên quan (hoặc trực tiếp liên hệ với các cơ quan liên quan) để giải quyết hồ sơ, sau đó trình lãnh đạo có thẩm quyền ký duyệt.

          Bước 3: Trả kết quả TTHC

         - Cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận "một cửa" nhận, kiểm tra kết quả TTHC từ các bộ phận chức năng;

        - Trả kết quả cho tổ chức, cá nhân, thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định.

        Cũng trong việc thảo luận ở bước trả kết quả này, lãnh đạo UBND các xã, phường đồng thuận cao đối với các TTHC có thời hạn giải quyết được quy định trong buổi hoặc trong ngày làm việc, nên giải quyết ngay nếu có thể để trả kết quả cho tổ chức, cá nhân trong thời gian sớm nhất, nếu không giải quyết được phải đảm bảo trả đúng thời hạn được quy định như sau:

        Với các TTHC quy định thời hạn giải quyết trong buổi làm việc:

            Nhận hồ sơ trước 9h00', trả kết quả vào hồi 11h00';

            Nhận hồ sơ sau 9h00', trả kết quả vào hồi 14h00';

            Nhận hồ sơ trước 15h00', trả kết quả vào hồi 8h00' của ngày làm việc tiếp theo.

        Với các TTHC quy định thời hạn giải quyết trong ngày làm việc:

          Nhận hồ sơ vào buổi sáng, trả kết quả vào hồi 15h00'

          Nhận hồ sơ vào buổi chiều, trả kết quả vào hồi 8h00' của ngày làm việc tiếp theo.

3. Toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, phường phải được niêm yết công khai theo đúng quy định và trong phòng tiếp nhận, giải quyết TTHC phải bố trí đủ bàn, ghế cho cá nhân có nhu cầu giải quyết TTHC ngồi kê khai, hoàn thiện hồ sơ TTHC.


Hy vọng rằng, các nội dung thống nhất trên sẽ được thực hiện tốt tại các phường, xã để cùng với chính quyền thành phố tạo bước đột phá trong công cuộc cải cách hành chính của địa phương trong thời gian tới.