Trung Tâm Hành chính công thành phố Cẩm Phả được thành lập theo Quyết định 2773/QĐ-UBND ngày 11/10/2013 của UBND tỉnh Quảng Ninh, với chức năng, nhiệm vụ: làm đầu mối hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính; theo dõi, giám sát, đôn đốc các cơ quan chuyên môn thực hiện giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm trả kết quả cho tổ chức, cá nhân đúng thời gian quy định của pháp luật.
Trụ sở Trung tâm Hành chính công thành phố Cẩm Phả được đầu tư xây dựng mới, tổng mức đầu tư 19,640 tỷ đồng, bao gồm 18 quầy tiếp công dân, phòng làm việc của cán bộ, công chức các phòng chuyên môn, bộ phận chuyên trách của Trung tâm Hành chính công và các hạng mục phụ trợ khác kèm theo. Toàn bộ máy vi tính, màn hình hiển thị thông tin và các trang thiết bị khác đều được mua sắm đồng bộ, hiện đại tạo điều kiện làm việc thân thiện cho cán bộ, công chức và người dân đến giao dịch giải quyết thủ tục hành chính.
Trung tâm Hành chính công là một khái niệm hoàn toàn mới đối với đa số người dân Việt Nam, mô hình này hiện nay chỉ có duy nhất tại Quảng Ninh, xây dựng và đưa Trung tâm Hành chính công vào hoạt động là một nỗ lực vượt bậc của tập thể Lãnh đạo thành phố, khẳng định bước đi đúng đắn trong công cuộc cải cách hành chính hiện nay, được đông đảo người dân và doanh nghiệp trên địa bàn đồng tình ủng hộ.
Bắt đầu hoạt động từ ngày 16/01/2014,với các thủ tục hành chính được chuyển từ bộ phận "một cửa" của UBND thành phố sang, sau 4 tháng thử nghiệm phần mềm, đào tạo, hướng dẫn cán bộ công chức, viết các quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn TCVN ISO9001:2008 và tin học hoá các quy trình này đưa vào phần mềm một cửa điện tử thực hiện tại Trung tâm và các cơ quan chuyên môn. Ngày 16/5/2014 Thành phố đã long trọng tổ chức Lễ khai trương, đưa Trung tâm Hành chính công chính thức đi vào hoạt động, từ 62 thủ tục hành chính ban đầu, đến nay toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố và các thủ tục hành chính của ngành Công an, Thuế, Bảo hiểm xã hội liên quan nhiều đến người dân và doanh nghiệp đã được tiếp nhận, giải quyết tại Trung tâm Hành chính công, tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan chính quyền Thành phố.
Ngay từ khi thành lập cán bộ, công chức của Trung tâm Hành chính công đã không ngừng suy nghĩ, trăn trở để xây dựng các quy trình giải quyết thủ tục hành chính tối ưu nhất, thuận lợi nhất cho cá nhân và tổ chức đến giao dịch, đồng thời tất cả các suy nghĩ, hành động đều hướng tới sự hài lòng của người dân trên địa bàn Thành phố. Trong suốt thời gian hoạt động vừa qua - khoảng thời gian chưa dài, song với sự cố gắng nỗ lực của cán bộ, công chức, hợp đồng lao động của Trung tâm, sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Tỉnh và Thành phố, Trung tâm Hành chính công đã đạt được những kết quả hết sức khả quan, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng và trước hạn luôn đạt từ 95% trở lên ở tất cả các lĩnh vực, môi trường làm việc thân thiện và hiện đại, các hoạt động đều công khai minh bạch, ý thức, trách nhiệm của cán bộ công chức ngày càng được nâng cao ... cùng với kinh tế - chính trị - xã hội phát triển làm niềm tin của nhân dân đối với Chính quyền Thành phố ngày càng được khẳng định.