Tin nổi bật

Tuyên truyền về an toàn vệ sinh thực phẩm

Để người dân được sống với thực phẩm an toàn

26/09/2019 16:12
 
Thực hiện Chỉ thị 13 ngày 9/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP), trong 9 tháng đầu năm, Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo hiệu quả quản lý về ATTP, góp phần nâng cao chất lượng đời sống, sức khỏe cho người dân.

Các đại biểu thăm những gian hàng, sản phẩm tại Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc-Quảng Ninh 2019.
Nâng cao nhận thức đúng về ATTP, công khai cơ sở vi phạm
Để giúp người dân, doanh nghiệp có nhận thức đúng về tầm quan trọng cũng như cách thức đảm bảo ATTP, công tác tuyên truyền được triển khai rộng rãi với trên 26.486 lượt phát thanh, truyền thanh; 745 lượt phóng sự, tin bài trên sóng truyền hình và 495 lượt tin, bài, ảnh tuyên trưyền về vệ sinh ATTP trên các ấn phẩm của Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh; 9.484 cuốn tài liệu về ATTP, 4.419 băng-zôn, khẩu hiệu, áp phích, phướn thả; 127.248 tờ rơi, tờ gấp; 3.655 đĩa tiếng, đĩa hình; 1.296 cuốn bản tin ATTP khoa học và công nghệ; 108 lượt chuyên mục “An toàn thực phẩm’' trên sóng phát thanh, truyền thanh và 108 lượt tin, bài về chuyên mục “Vì sức khỏe cộng đồng”.
126 hội nghị, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về ATTP cho 7.855 người, 30 buổi hội thảo với 1.520 người tham dự; 1.011 buổi tọa đàm có lồng ghép phổ biển kiến thức ATTP cho 29.353 người của các tổ chức hội, đoàn thể và người tiêu dùng thực phẩm cũng đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao ý thức của người dân, doanh nghiệp về vấn đề thực phẩm an toàn.
Đáng chú ý, các ngành chức năng đã công khai toàn bộ 976 cơ sở bị xử phạt vi phạm về ATTP trên website: Antoanthucphamquangninh. vn; thongtinvipham@mard.gov. vn; quangninh.gov.vn/vi-VN/so/sonongnghiepptnt và kênh truyền hình của Trung tâm Truyền thông tỉnh, cung cấp thông tin kịp thời cho người tiêu dùng cũng như nâng cao tính răn đe đối với các cơ sở, đối tượng vi phạm lĩnh vực đặc biệt quan trọng này.
Đảm bảo thực phẩm an toàn “Made in Quang Ninh”
Song hành với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, các địa phương đã tập trung xây dựng và phát triển các vùng nguyên liệu sản xuất nông sản thực phẩm an toàn; duy trì và phát triển 10 chuỗi thực phẩm an toàn được xác nhận tại thành phố Hạ Long, Uông Bí; thị xã Quảng Yên, Đông Triều, gồm: chả mực, gạo nếp cái hoa vàng, thịt lợn, rau (dưa chuột, rau mùng tơi, xà lách, rau cải ngọt, rau muông, hành lá...); tư vấn, hướng dẫn hỗ trợ 12 cơ sở tham gia chuỗi thực phẩm an toàn. Hiện có 92 doanh nghiệp đang thực hiện kết nối tiêu thụ chuỗi thực phẩm an toàn.

Đỗ đũa được trồng trong nhà lưới cho sản lượng cao tại xã Tiền An, TX Quảng Yên (Ảnh: Hà Phong).

Hệ thống phân phối thực phẩm an toàn, sản lượng sản phẩm sạch, an toàn được sản xuất trên địa bàn được phát triển, mở rộng.  Ban Xây dựng Nông thôn mới đã phối hợp với các Sở ngành liên quan kiểm tra rà soát 48 cơ sở có sản phẩm đã cấp sao tham gia Chương trinh OCOP từ năm 2016 - 2018 trên địa bàn 14 huyện thị và tham giá hội đồng đánh giá phân hạng 73 sản phẩm dự thi Chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) năm 2019, trong đó 3 sản phẩm đạt 5 sao, 13 sản phẩm đạt 4 sao, 57 sản phẩm đạt 3 sao. Chương trình OCOP đã có thêm 17 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất với 33 sản phẩm thực phẩm an toàn.
Toàn tỉnh đã tổ chức 06 hội chợ, 04 hội chợ cấp tỉnh và 02 hội chợ cấp huyện, với sự tham gia của hàng trăm gian hàng của Quảng Ninh, các tỉnh, thành trong cả nước và nước ngoài, thu hút sự quan tâm của hàng nghìn người dân và du khách. Gần đây nhất, Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc-Quảng Ninh 2019 diễn ra từ 30/8-03/9 đã thu hút 98 nghìn lượt người tham quan mua sắm, đem lại tổng doanh thu trên 15 tỷ đồng
Thắt chặt hoạt động kiểm tra, giám sát
Tại các chợ, trung tâm thương mại,  ngành Công Thương duy trì trang thiết bị đo kiểm di động trên 3 xe ô tô, đặt duy trì bộ test kiểm nghiệm nhanh tại 18 chợ ; ngành Nông nghiệp cũng đã cấp phát 197 bộ test kiểm nghiệm nhanh thực phẩm cho các đơn vị và phòng chuyên môn cấp huyện.
Toàn tỉnh hiện có 17.293 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, trong đó có 1.234 cơ sở sản xuất nuôi trồng nông lâm sản và thủy sản; 825 cơ sở sản xuất, chế biến, 9.516 cơ sở kinh doanh, 4.502 cơ sở dịch vụ ăn uống; 1.216 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Các cơ sở này đều được phân cấp quản lý từ tỉnh đến xã. Thực phẩm được sử dụng đa dạng, phong phú, được cung câp từ nhiêu nguồn trong tỉnh, ngoài tỉnh và nhập khẩu. Đến nay, 29.374/30.152 cơ sở đã ký cam kết đảm bảo vệ sinh ATTP (đạt 97,4 %).
Hoạt động giám sát phòng chống ngộ độc thực phẩm đã thực hiện tại 933 lượt cơ sở dịch vụ ăn uống bảo đảm ATTP cho 46 hội nghị, sự kiện, lễ hội lớn, đông người, kéo dài và cung cấp dịch vụ cho gần 11,5 triệu lượt khách du lịch đến Quảng Ninh (tăng gần 1,4 triệu lượt du khách so với cùng kỳ năm 2018).

Lực lượng chức năng TP Hạ Long triển khai mẫu thử nhanh về ATTP tại chợ Hạ Long I.

777 đoàn thanh tra, kiểm tra từ cấp tỉnh đến xã đã thực hiện thanh, kiểm tra định kỳ và đột xuất tại 15.784 cơ sở, qua đó đã phát hiện ra 1.391 cơ sở vi phạm. Tổng số tiền xử phạt là hơn 3 tỷ đồng. Tổng số lượng thực phẩm bị tiêu hủy khoảng 50.9 tấn, điển hình một số loại có khối lượng lớn, gồm ba kích, chân gà, hoa quả, rau củ, cá trê, gà giống, hải sản, nội tạng...
Qua 9 tháng, toàn tỉnh ghi nhận 02 vụ ngộ độc thực phẩm với 7 người mắc, đã được các đơn vị y tế cấp cứu, điều trị kịp thời, không có người tử vong (tỷ lệ 1,5/100.000 dân). So với cùng kỳ năm 2018, con số này đã giảm 03 vụ và 33 người mắc .
Trong những tháng cuối năm, bên cạnh việc duy trì hiệu quả các giải pháp đảm bảo chất lượng thực phẩm từ khâu sản xuất đến lưu thông trên thị trường, công tác trọng tâm đã được UBND tỉnh đặt ra là đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát hoạt động chống buôn lậu thực phẩm, nhất là buôn lậu qua biên giới, tại các chợ đầu mối để ngăn chặn nguy cơ mất ATTP ngay từ gốc và ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn.
                                                                                                                             Phương Loan
Nguồn: https://www.quangninh.gov.vn/Trang/ChiTietTinTuc.aspx?nid=86586
Các tin liên quan: