Theo kết quả chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của các cơ quan, đơn vị, địa phương được UBND tỉnh công bố vào trung tuần tháng 12 vừa qua, Cẩm Phả trở thành địa phương đạt cao nhất với 78,41 điểm. Để đạt được kết quả tích cực trên, TP Cẩm Phả đã nỗ lực rất nhiều trong việc thực hiện cải cách hành chính.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc cải thiện chỉ số cải cách hành chính, ngay từ tháng 1-2013, thành phố đã xây dựng kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính và rà soát các quy định, thủ tục hành chính. Mục đích của kế hoạch là kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc chỉnh sửa, đơn giản hoá những thủ tục hành chính không phù hợp, phức tạp. Đồng thời, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia công tác kiểm soát thủ tục hành chính để đảm bảo đạt kết quả. Đặc biệt, để cụ thể hoá công tác cải cách hành chính, tháng 1-2014, Trung tâm Hành chính công của thành phố đã được đưa vào hoạt động và phát huy hiệu quả. Hiện, đã có 187/187 (100%) thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố và 36 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của các ngành Công an, Thuế, BHXH được tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm (vượt 70% so với chỉ tiêu của tỉnh đặt ra). Tính từ tháng 1-2014 đến hết ngày 22-12-2014, Trung tâm đã tiếp nhận trên 22.000 bộ hồ sơ; giải quyết trước và đúng hạn được trên 21.000 bộ hồ (đạt 95,5%).
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Dân, Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả khẳng định: Để tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm, góp phần giữ “hạng” về chỉ số cải cách hành chính của thành phố, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm sau: Hoàn thiện và đưa Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Hành chính công và 16 cổng thành phần bộ phận một cửa của UBND các phường, xã vào hoạt động chính thức nhằm đáp ứng nhu cầu tra cứu thông tin, giải quyết thủ tục hành chính. Hết năm 2015, tối thiểu có 60% số thủ tục hành chính được giải quyết theo nguyên tắc “Thẩm định, phê duyệt tại chỗ…”.
Nhờ có kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện nghiêm túc các giải pháp đề ra, các lĩnh vực trong bộ chỉ số cải cách hành chính của Cẩm Phả đều đạt điểm cao. Đơn cử như trong lĩnh vực chỉ đạo điều hành cải cách hành chính, số điểm trung bình đạt được của các địa phương trong lĩnh vực này là 15/23 điểm thì Cẩm Phả là địa phương đạt điểm cao nhất với 20/23 điểm. Đây cũng chính là lĩnh vực quan trọng nhất trong bộ chỉ số cải cách hành chính. Thông qua lĩnh vực này, UBND tỉnh đánh giá tổng thể, chính xác những nhiệm vụ được thực hiện của các địa phương trên tất cả các nhiệm vụ bao gồm: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách hành chính công, hiện đại hoá hành chính.
Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định, đạt được số điểm trên là do Cẩm Phả đã ban hành các văn bản, chỉ đạo điều hành về cải cách hành chính cụ thể, kịp thời, sát với tình hình thực tế của các cơ quan, đơn vị; xây dựng và triển khai kế hoạch cải cách hành chính đúng với quy định, cơ bản đúng yêu cầu, đảm bảo tỷ lệ trên 90% kế hoạch đề ra. Trong đó xác định rõ các nội dung, nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể của từng phòng, ban chuyên môn; xây dựng kế hoạch và triển khai tuyên truyền, kiểm tra cải cách hành chính trong nội bộ, gắn kết quả cải cách hành chính với công tác thi đua khen thưởng của địa phương. Riêng đối với kết quả đánh giá lĩnh vực thực hiện cải cách hành chính, Cẩm Phả cũng tiếp tục là địa phương đạt điểm cao nhất với 42,52/57 điểm khi đã ban hành kế hoạch và thực hiện rà soát, đánh giá thủ tục hành chính kịp thời, đạt trên 80% kế hoạch; có giải pháp tích cực thực hiện tinh giản, phân cấp; trên 90% CB,CC,VC hoàn thành tốt nhiệm vụ; có phân công nhiệm vụ rõ ràng; mô hình Trung tâm Hành chính công đã bước đầu đạt hiệu quả…
Như vậy, việc đạt điểm cao của 2 tiêu chí trên cũng là điều kiện quan trọng, minh chứng cho những nỗ lực và cách làm của Cẩm Phả trong việc giành được thứ hạng cao trong xếp hạng chỉ số cải cách hành chính 2013./.
Các tin liên quan:
|