Tin nổi bật

Tin hoạt động của UBND

Theo thông tin được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế Tỉnh Quảng Ninh, tính đến 6h00 ngày 31 tháng 1 năm 2020 số người mắc bệnh trên thế giới: 9.807 trường hợp, 213 tử vong. Tại Việt Nam, số người mắc bệnh là 05 trường hợp. Trong đó: 02 công dân Trung Quốc (01 người đã khỏi); 03 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc. Ngày 31/1/2020, WHO chính thức tuyên bố dịch virus nCoV là tình trạng y tế KHẨN CẤP TOÀN CẦU.
            Để chủ động ứng phó trước tình trạng có nguy cơ bùng phát trên diện rộng của dịch bệnh, đặc biệt là tỉnh phát triển du lịch như Quảng Ninh, ngày 30/1/2020 Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 32-CT/TU về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra; Thành ủy Cẩm Phả ban hành Công văn số 1808-CV/TU về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona; UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 30/1/2020 về Đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng loại mới của virus Corona; Đảng ủy phường Cẩm Bình ban hành Công văn số 188-CV/ĐU ngày 31/1/2020 về việc tăng cường thông tin tuyên truyền phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV); UBND phường ban hành Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 31/1/2020 về Đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng loại mới của virus Corona.
            Trong đó yêu cầu triển khai một số một số nội dung cụ thể như sau:
1. Các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ phường khẩn trương tuyên truyền quán triệt đến các đảng viên trong chi bộ về tình hìnhh dịch bệnh, các ý kiến chỉ đạo của tỉnh, thành phố và phường tại kỳ sinh hoạt chi bộ chậm nhất đến ngày 3/2/2020 phải hoàn thành.
2. Trạm Y tế phường chủ trì tham mưu cho UBND cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai các biện pháp đảm bảo phòng tránh dịch bệnh và chủ động ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra. Không để tình trạng bị động, bất ngờ với dịch bệnh.
3. Các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan đơn vị trên địa bàn tăng cường quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức người lao động, đoàn viên, hội viên các thông tin được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế Tỉnh Quảng Ninh tại địa chỉ: www.soytequangninh.gov.vn, để chủ động phòng ngừa, ứng phó với dịch bệnh, không tiếp cận các thông tin sai lệch gây hoang mang trong nhân dân.
4. Các trường học, các cơ sở mầm non trên địa bàn, chủ động vệ sinh phòng học, đảm bảo cơ sở vật chất, khu vệ sinh sạch sẽ, hạn chế đến mức tối đa các nguy cơ dẫn đến dịch bệnh. Tuyên truyền đến các bậc phụ huynh các biện pháp phòng tránh bệnh bằng cách đảm bảo vệ sinh thân thể sạch sẽ cho con em mình, tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Kịp thời thông tin với nhà trường và Trạm y tế các dấu hiệu khác thường về sức khỏe của con em mình.
5. Công an phường chủ động nắm bắt địa bàn, quản lý chặt chẽ các trường hợp Việt kiều về thăm thân, tạm trú, đặc biệt từ các tỉnh thành của Trung Quốc và các quốc gia có dịch xuất hiện như: Thái Lan, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Pháp, Canada, Phần Lan, Đức, Australia, Malaysia, Italia, UAE…
6. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà hàng trên địa bàn tăng cường các biện pháp đảm bảo vệ sinh tại cơ sở kinh doanh, trang bị các phương tiện bảo hộ phòng chống dịch bệnh. Thường xuyên cập nhật, báo cáo tình hình về lượng khách lưu trú tại cơ sở, đặc biệt quan tâm đến các đoàn khách nước ngoài. Đối với các trường hợp cố tình không khai báo về khách lưu trú sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
7. Đối với các tầng lớp nhân dân đề nghị thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống lây nhiễm bệnh viêm phổi cấp theo khuyến cáo của cơ quan y tế.
Thông điệp về phòng chống dịch nCoV của Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh
Sau đây là một số kiến thức về bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra và cách phòng tránh lây nhiễm bệnh.
Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm A.
Người mắc bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính: sốt, ho, khó thở, viêm phổi nặng, có thể gây suy hô hấp cấp và nguy cơ tử vong cao, đặc biệt ở những người có bệnh lý mạn tính.
Một số người nhiễm virus nCoV có thể có những biểu hiện lâm sàng nhẹ không rõ triệu chứng nên gây khó khăn cho việc phát hiện.
Virus Corona lây từ người sang người qua 3 con đường: Do người bệnh ho, phát tán virus vào không khí phạm vi 3m (con đường chủ yếu); Bắt tay và tiếp xúc với người đang nhiễm bệnh; Tiếp xúc với bề mặt có chứa virus, sau đó chạm vào mũi, mắt và miệng.
Hiện không có vaccin để ngăn ngừa nhiễm virus nCoV. Cách tốt nhất để ngăn ngừa nhiễm bệnh là tránh tiếp xúc với virus này.
Để phòng tránh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, người dân cần áp dụng một số hành động phòng ngừa hàng ngày như sau:
1. Không tiếp xúc và không dùng chung đồ dùng với người có bệnh viêm đường hô hấp cấp tính như sốt, ho, sổ mũi; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.
2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Nếu không có xà phòng và nước hãy sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Thường xuyên xúc họng bằng nước sát khuẩn miệng.
3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp sau đó hủy hoặc giặt sạch khăn ngay.
4. Tăng cường thông khí nơi làm việc, nhà ở, trường học, cơ sở y tế,… bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.
5. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường như xa phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.
6. Tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao.
7. Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoang dã.
8. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh/ thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mặc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.
9. Khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin cho cơ quan ý tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh không để dịch bùng phát, lây lan.
Vì sức khỏe của người thân và cộng đồng, hãy cùng thực hiện nghiêm túc những nội dung cơ quan y tế đã khuyến cáo.
Các tin liên quan: