Tin nổi bật

Tuyên truyền về an toàn vệ sinh thực phẩm

Cẩm Phả: Nỗ lực ngăn chặn thực phẩm bẩn

Thứ Tư, 25/09/2019, 14:45 [GMT+7]

Trên địa bàn TP Cẩm Phả hiện có trên 6.700 cơ sở thực phẩm; trong đó có trên 5.000 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, 1.400 cơ sở dịch vụ ăn uống, các bếp ăn bán trú trường học, bếp ăn tập thể. Vì vậy, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) được thành phố đặc biệt quan tâm.

Đội QLTT số 3 kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh nướng, bánh dẻo Tân Hương, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả.  Ảnh: Thùy Dung (Đài Cẩm Phả)
Đội QLTT số 3 kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh nướng, bánh dẻo Tân Hương (phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả). Ảnh: Thùy Dung (Trung tâm TT-VH Cẩm Phả)

TP Cẩm Phả có địa bàn rộng, dân số trên 20 vạn, có nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân rất cao, nguồn thực phẩm cung cấp chủ yếu là ở các địa phương khác vận chuyển đến. Hằng năm thành phố đều xây dựng kế hoạch giám sát ATTP đối với sản phẩm nông - thủy sản; phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT) tổ chức lấy mẫu ngẫu nhiên tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn; tổ chức cho các cơ sở sản xuất thực phẩm ban đầu, nhỏ lẻ ký cam kết đảm bảo ATTP. Qua kiểm tra cho thấy, các mẫu xét nghiệm đều âm tính, 100% các cơ sở đều tuân thủ với nội dung cam kết.

Kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ gia súc, gia cầm và vệ sinh thú y là yêu cầu cần thiết hàng đầu trong việc bảo đảm ATTP cho người tiêu dùng. Thành phố đã tổ chức cho các chủ lò mổ, cửa hàng kinh doanh gia súc, gia cầm ký cam kết không đưa chất lạ vào gia súc, gia cầm; đồng thời xử lý nghiêm các hành vi không thực hiện theo quy định của Luật Thú y. Theo đánh giá của ngành chức năng, hầu hết các cơ sở giết mổ cơ bản đảm bảo các điều kiện về ATTP; đây là khâu quan trọng, góp phần giảm thiểu tỷ lệ nhiễm khuẩn trong thực phẩm tươi sống.

Hiện trên địa bàn thành phố có 1 cơ sở giết mổ gia súc tập trung tại phường Cẩm Thạch của Công ty CP Thái Hòa, công suất 200 con lợn/ngày đêm, phục vụ việc giết mổ gia súc của các phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Thủy, Cẩm Trung, Cẩm Bình, Cẩm Thành, Cẩm Đông, Cẩm Tây. Các phường còn lại có 9 cơ sở giết mổ gia súc nhỏ lẻ. Mặc dù việc kiểm soát số cơ sở gia súc nhỏ lẻ này rất khó khăn, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt từ thành phố đến phường, xã, cơ bản số gia súc giết mổ tiêu thụ trên địa bàn thành phố đảm bảo VSATTP. 8 tháng năm 2019, thành phố thu trên 462 triệu đồng từ kiểm soát hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm.

Khu vực chế biến thực phẩm của Nhà hàng Quảng Hiền (TP Cẩm Phả). Ảnh: Nguyễn Hoa
Khu vực chế biến thực phẩm của Nhà hàng Quảng Hiền (TP Cẩm Phả). Ảnh: Nguyễn Hoa

Bà Phạm Thị Minh Huyền, Trưởng Phòng Y tế TP Cẩm Phả, cho biết: Những năm trước, việc kiểm tra VSATTP chỉ diễn ra vài lần/năm vào các dịp như trước Tết Trung thu, trước Tết Nguyên đán… Hiện thành phố tổ chức đều đặn các đợt kiểm tra VSATTP; xử lý kiên quyết các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, không lưu mẫu thức ăn theo quy định, kinh doanh nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm không có công bố tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hoặc quy định ATTP, hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ, giấy xác nhận đủ sức khoẻ đã quá thời hạn cho đối tượng thuộc diện phải khám sức khoẻ định kỳ, không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật… Từ năm 2017 đến nay thành phố đã kiểm tra 5.460 cơ sở, trong đó lập biên bản xử lý đối 1.676 cơ sở vi phạm về ATTP trên 2,3 tỷ đồng. Đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố và các phường, xã đã xét nghiệm nhanh 11.880 mẫu thực phẩm, trong đó có 965 mẫu không đạt được đoàn kiểm tra nhắc nhở, xử lý. Nhiều năm qua, trên địa bàn thành phố không xảy ra vụ ngộ độc lớn, phức tạp, không có trường hợp tử vong do ngộ độc thực phẩm.

Với sự vào cuộc quyết liệt trong công tác quản lý nhà nước về VSATTP, nhận thức, trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng được nâng lên, góp phần bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.

                                                                                Hiểu Trân

Các tin liên quan: