Tin nổi bật

Hoạt động của TTHCC

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn thủ tục, thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC), Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả đã đẩy mạnh việc thực hiện mô hình hoạt động theo nguyên tắc “5 tại chỗ”, gồm: Tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả ngay tại trung tâm.

Người dân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả.

Những ngày cuối tháng 6, số lượng người đến giao dịch giải quyết thủ tục, hồ sơ ở các quầy Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả đông hơn thường lệ, thế nhưng tất cả đều diễn ra trong nền nếp. Từ cách bố trí nhân viên hướng dẫn tại sảnh, ghế chờ, bảng thông tin hướng dẫn công khai các TTHC cho đến thái độ giao tiếp của đội ngũ cán bộ làm việc tại đây đều được mọi người đánh giá rất chuyên nghiệp, với mức độ hài lòng cao. Nhờ sự chủ động bố trí, sắp xếp quy trình làm việc chuyên nghiệp từ khâu tiếp nhận đầu vào đến đầu ra (trả kết quả ngay) đã giúp mọi người đến giải quyết TTHC được nhanh gọn, chính xác.

Bà Nguyễn Thị Nữ (khu Diêm Thủy, phường Cẩm Bình, TP Cẩm Phả) cho biết: Đến Trung tâm Hành chính công thành phố giải quyết TTHC tôi thấy thái độ làm việc của cán bộ, nhân viên rất nhiệt tình, niềm nở. Cùng với đó, quy trình giải quyết hồ sơ minh bạch, công khai đã tạo sự yên tâm, thoải mái cho người dân chúng tôi. Đặc biệt, thời gian giải quyết TTHC không còn rườm rà, mất nhiều thời gian như trước đây, chỉ trong 10 phút chờ đợi, tôi đã được nhận kết quả xử lý thủ tục tách hộ tại đây.

Theo thống kê của UBND TP Cẩm Phả, tính đến ngày 15/5/2019, có tổng số 401 TTHC được tiếp nhận, giải quyết tại Trung tâm Hành chính công thành phố. Trong đó, thẩm quyền giải quyết của thành phố là 303 thủ tục. Hiện nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền của UBND TP Cẩm Phả và các đơn vị ngành dọc đều được niêm yết công khai theo đúng quy định. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, công dân tìm kiếm, tra cứu, hoàn thiện hồ sơ, biểu mẫu phục vụ giao dịch giải quyết TTHC tại trung tâm.

Năm 2018, qua đánh giá chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), mặc dù TP Cẩm Phả đạt kết quả cao, song địa phương vẫn còn bộc lộ những hạn chế nhất định. Cụ thể, hiện tượng tiếp nhận, giải quyết TTHC không đúng nơi quy định (ngoài Trung tâm Hành chính công thành phố và Bộ phận một cửa các xã, phường) chiếm 2,44%; số lần đi lại để hoàn thiện hồ sơ TTHC nhiều hơn 2 lần, chiếm 7,33%.

Để khắc phục tình trạng này và thực hiện tốt chủ đề công tác năm về “Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ”, từ đầu năm đến nay, TP Cẩm Phả đã tăng cường chỉ đạo rà soát, tham mưu xây dựng quy trình giải quyết TTHC theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện. Đồng thời, tích cực triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Từ ngày 1/6/2019, việc sử dụng thêm con dấu thứ 2 đã chính thức được thực hiện tại Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả.

Được biết từ ngày 1/6/2019, Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả đã chính thức sử dụng thêm con dấu thứ 2 để thực hiện giải quyết TTHC. So với các trung tâm hành chính công của các địa phương khác, việc triển khai con dấu thứ 2 tại Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả được áp dụng ở nhiều lĩnh vực hơn. Hiện tại, con dấu thứ 2 được phục vụ ở 11 lĩnh vực tại trung tâm gồm: Tổ chức - nội vụ; tài nguyên - môi trường; văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất; tài chính - kế hoạch; quản lý đô thị; lao động - thương binh và xã hội; tư pháp; y tế; giáo dục - đào tạo; kinh tế và văn hóa - thông tin.

Qua gần 1 tháng áp dụng việc triển khai con dấu thứ 2 đã giúp Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả từng bước hoàn thiện mô hình hoạt động “5 tại chỗ”.

Ông Trần Quốc Dân, Giám đốc Trung tâm Hành chính công TP Cẩm Phả, cho biết: Cùng với việc sử dụng con dấu thứ 2, hiện các phòng, ban của thành phố đều bố trí cán bộ trực tiếp làm việc tại Trung tâm Hành chính công để cùng tham gia các quy trình xử lý, thẩm định, phê duyệt TTHC. Do vậy, rất nhiều bộ thủ tục khi người dân đã hoàn thiện đầy đủ thì chỉ mất thời gian giao dịch từ 3-5 phút là có thể lấy về, chứ không mất vài ngày như trước đây nữa. Nhờ đó giúp trung tâm đẩy mạnh “3 giảm”: Thủ tục, thời gian và chi phí. Qua đó, góp phần giúp giải quyết được nhiều TTHC trước và đúng hạn so với yêu cầu. Tính từ đầu năm 2019 đến 15/6/2019, Trung tâm đã tiếp nhận 27.440 hồ sơ. Kết quả 100% hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn. Trong đó, trước hạn là 8.759 hồ sơ; đúng hạn 18.681 hồ sơ.

Những nỗ lực của chính quyền TP Cẩm Phả đã và đang giúp người dân thuận tiện hơn trong giải quyết các TTHC; đồng thời, nâng cao tinh thần, trách nhiệm cho CBCC làm nhiệm vụ tại Trung tâm Hành chính công địa phương.

Nguồn Báo Quảng Ninh - Phạm Tăng

Các tin liên quan: